Bạn KHUCLUNGLINH ạ:
(- Xin ghi chú thêm và riêng cho bạn Khuclunglinh ạ; người chưa kiến tánh chưa ngộ chơn tâm là chưa vào được cửa thứ 1 này trong 6 cửa ạ! và ở tiêu đề này ngoại trừ tôi nói với bạn BA TUẦN ở trên là cách lọt vào cửa, còn với tất cả các bạn khác là CÁCH, là PHƯƠNG PHÁP để biết MÌNH LỌT RA KHỎI CỬA nhá!, hay PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH để biết MÌNH CÒN Ở NGOÀI CỬA!
Bởi một khi biết mình còn ở ngoài cửa thì mới mong có cơ hội vô cửa chứ , đúng không? Khi không biết mình ở ngoài cửa ví như không biết mình đi lạc thì làm sao mà tìm cách quay về nhà!
Trí tuệ thời @ của con người đọc-nghe-nhìn kinh khủng lắm ạ, nên có lẽ kỹ thuật viết lách cũng phải cập nhật như cập nhật phần mềm điện thoại hay văcxin COVID phải bào chế theo các phiên bản biến thể của con Corona vậy mà...hihi.
Chú ý nhá!
Thì các phần viết phía dưới là viết để cho người không kiến tánh đọc ạ, tiêu đề ghi rất rõ ràng rồi ạ : LÀM SAO BIẾT MÌNH CHƯA KIẾN TÁNH= LÀM SAO BIẾT KHÔNG NHẬN RA CHƠN TÂM)
Tôi không dám nói rằng bạn chưa lọt vào cửa nào cả! Xin không dám nhận xét về bạn, vì như thế tôi sợ bị vi phạm nội qui diễn đàn và cũng sợ Ngài Vienquang6 nhắc nhở tôi là luận NGƯỜI mà không luận PHÁP ạ...hihihi (tức tôi không phải là người công chứng đống mọc cho bạn, và mộc của tôi chỉ giành để đống cho chính tôi thôi ạ, không ai đống cho tôi, và kinh điển chỉ là con chữ vô tri cũng không đống cho tôi được ạ. Và hơn nữa tôi vốn có 1 cái mộc duy nhất và xài có 1 lần là liệng mộc bỏ rồi! như kim tiêm vậy! đâu ai dám tiêm chung kim....hihi).
Mà tôi chỉ nói rằng : hễ người đã lọt vào cửa ắt không còn hỏi, không còn thắc mắc, không còn hồ nghi gì cả...
....
Thôi thì viết lỡ dài cho dài luôn...hihi
Bạn đã nhắc tới 2 từ kinh NGUYÊN THỦY, hôm nay Hoiquang cũng nhấn mạnh và viết rằng: KINH NGUYÊN THỦY cũng dạy KIẾN TÁNH, ĐỐN NGỘ, NHẬN RA CHƠN TÂM ạ! Rất mong các bạn đừng nhầm là thời TỔ SƯ mới nói KIẾN TÁNH, tên gọi khác nhau, nhưng ý nghĩa, nội hàm hay cái RUỘT cái pháp tu của PHẬT , CHƯ TỔ chỉ 1 tức không 2. Vốn nó không có pháp gì cả, nhưng kỳ thật vì đâu ai giống ai, cao thấp nên phải có nhiều phương pháp phá chấp, đối trị...mà dù pháp gì , dù THIỀN, dù TỊNH, dù MẬT...cũng đâu có ngoài 6 căn này để thực hành!? đâu ngoài 6 cửa này mà thực hành!? Đâu ngoài da thịt, mắt, tai, thân đi đứng này mà chứng mà ngộ...,
Bởi vậy, trong thiền tông, trong lời các Tổ nói, hay các công án rất rất nhiều câu nói trái ngược, nghe có vẻ phi lý vô cùng.
Người chưa vào cửa bảo đảm chắc chắn không thể hiểu lời các TỔ nói phá chấp ạ.
À, bạn KHUCLUNGLINH có viết: THỬ XEM THẤY CÁI KHÔNG THỂ THẤY NGHĨA LÀ GÌ?
Muốn thấy được cái này không có cách nào khác là vào cửa! tức KIẾN TÁNH, NGỘ RA CHƠN TÂM... thì mới biết được thấy cái không thể thấy. Lúc tôi đang gõ dòng chữ này tôi đang thấy cái không thể thấy kia (tất nhiên không phải tôi thấy nó hoài, mà lúc thấy lúc không khi ít khi nhiều lên xuống như đồ thị hình răng cưa của BẢN CHỨNG KHOÁNG trên báo đó...hihi...
Nhưng dù có nói, có viết hay có đập banh cái máy tính của tôi thì bạn cũng không tin và bạn cũng không thấy cái tôi thấy đâu ạ. Tôi không cần ai tin, chỉ tôi tin tôi là đủ!
Cái không thể thấy không có nghĩa là gì cả, không hình dáng, không màu sắc, không khi có khi không, mà hoài hoài y nguyên như vậy, lúc mình đã nhớ nó đã thấy nó thì dù ai có múa lụa múa tơ, múa gươm hay chửi bới thì cũng thấy nó nha!...
Nó rất gần ta và rất khó thấy, rất khó phân biệt đâu là CHƠN TÂM, đâu là vọng tâm, tuy trên chữ nghĩa văn tự thì tạm hiểu hiểu à ...à...như thế như thế...Nhưng chưa hề được nếm thử cảm nhận được đâu, không dễ gì đâu ạ.
Như miếng Salonpas, hay như miếng keo dán màng hình điện thoại. Khi mình dùng móng tay tách 2 mãnh của miếng dáng Salonpas ra thì có 2 lớp phải không ạ? 1 lớp là keo thuốc (CHƠN TÂM) lớp này mới dáng lên chỗ cỗ mới hết nhứt mõi, còn miếng kia vô dụng liệng bỏ (VỌNG TÂM). Và miếng dáng màn hình điện thoại của các bạn cũng vậy mà, có 2 lớp mỏng dính chặt vào nhau, ban đầu mình cắt ra tưởng nó có 1 lớp, nào nhờ tách ra được 2, một miếng có mang chất keo dính miếng này mới dáng lên tấm kiếng điện thoại.
Thì cái CHƠN TÂM và VỌNG TÂM hay cái THẤY và cái THẤY CÁI THẤY nó y chang như vậy, dính như keo dính chuột, tuy là 2 nhưng mới nhìn tưởng là 1.
Tách ra được 2 lớp là KIẾN TÁNH, NGỘ CHƠN TÂM...hay ngộ CỦ KHOAI CỦ ẤU cũng được, từ ngữ dịch ra mà....như em bé mới sinh muốn đặt tên gì mà chả được, lớn đôi chúc nấu nồi chề đổi tên khác còn cũng có sao đâu!...hihi
CHO NÊN: KINH NGUYÊN THỦY, HAY KINH ĐẠI THỪA đều dạy KIẾN TÁNH, ĐỐN NGỘ nha các bạn. đều cốt tuỷ của GIÁO PHÁP ĐỨC PHẬT hay CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG là ở chỗ đó đó...chỗ đưa cành hoa sen!, chỗ chỉ CHƠN TÂM cho A NAN xoay vào bên trong thâm tâm nhận(CỬA 6:Ý) ra CHƠN TÂM, chỗ chỉ cái HẰNG thấy của A NAN thấy(CỬA 1: MẮT) bàn tay PHẬT xòe nắm và chỗ chỉ cái HẰNG nghe(CỬA 2:TAI) tiếng chuông gõ.
Và ở VUA BA TƯ NẶC nhìn(CỬA 1:MẮT) sông HẰNG không khác nhau khi ông lúc trẻ lúc già.
Các bạn có thắc mắc là sao đối với VUA BA TỰ NẶC đức PHẬT THÍCH CA chỉ dạy ông này vô 1 cái cửa không, vì có lẽ phải hợp thời hợp cảnh hợp căn cơ của ông ta, vì ngay thời điểm ông quan tâm đến cái thân thể già của ổng, lúc này là ổng thấy ổng già ổng chết rồi....Đây là chỗ ổng ngứa rồi ạ, nên chỉ cho ổng gãy ngay chỗ ổng ngứa cũng là lẽ rất rất chí lý, ổng đang ngứa chỗ già, sao mà chỉ cho giã chỗ nghe ở lỗ tai được các bạn có phải không ạ?
Còn đối với A NAN, ông ta là học rộng nghe nhiều, vì học nhiều nghe rộng nên cái gì cũng hỏi, cũng muốn biết, mà chính cái hỏi nhiều là cái con dao hai lưỡi cản trở bước vào VÔ MÔN QUAN! (bằng chứng là CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG đức PHẬT chỉ truyền cho duy nhất ngài MA HA CA DIẾP!)...chính cái gì ÔNG A NAN cũng hỏi về TÂM tức ông chưa nếm được hương vị CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG nên mới hỏi TÂM tứ tung trong ngoài chính giữa...đều bị PHẬT nói lý lẽ phá chấp bác bỏ hết.
Và cho nên hình như là ĐỨC PHẬT THÍCH CA chỉ ông ta vô tới 3 cửa để vô :
CỬA 1: MẮT (thấy cái hằng thấy)
CỬA 2: TAI (nghe cái hằng nghe)
CỬA 6: Ý (nhận ra cái hằng bất biến, bất tăng bất giảm, bất nghĩ thiện nghĩ ác...)
(dạ tôi hơi dốt kinh điển, chưa có đọc hết kinh LĂNG NGHIÊM ạ, tôi chỉ đọc vài đoạn rất ngắn đó thôi ạ, không biết còn có nói cửa nào không mời các bạn trích dẫn thêm ạ nếu có..., thật sự tên của 12 đại tạng kinh mình còn không nhớ kể tên ra được ạ...Thật ạ.)
Dạ, tạm dừng.